Trung Tâm Công Giáo Việt Nam có tuần Thánh Lễ cho Quân Lực VNCH

Trung Tâm Công Giáo Việt Nam có tuần Thánh Lễ cho Quân Lực VNCH

Jun 15, 2020 cập nhật lần cuối Jun 15, 2020

\"\"/
Từ Thứ Sáu, 19 Tháng Sáu, Trung Tâm Công Giáo Việt Nam bắt đầu tuần Thánh Lễ cửu nhật vào lúc 8 giờ rưỡi sáng để cầu nguyện cho các chiến sĩ QLVNCH. Tuần lễ chấm dứt vào Chủ Nhật, 28 Tháng Sáu. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Đằng-Giao/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) – Ngày 19 Tháng Sáu, lúc 8 giờ rưỡi sáng, Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, bắt đầu tuần Thánh Lễ cửu nhật để cầu nguyện cho các chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QLVNCH) tại trung tâm ở địa chỉ 1538 Century Blvd., Santa Ana, CA 92703.

Tuần Thánh Lễ cửu nhật này bắt đầu từ Thứ Sáu, 19 Tháng Sáu, và chấm dứt vào Chủ Nhật, 28 Tháng Sáu. Các buổi lễ đều bắt đầu lúc 8 giờ rưỡi mỗi ngày và kéo dài 30 phút. Riêng hai Chủ Nhật, buổi lễ kéo dài từ 45 đến 60 phút.

“Tôi là người đầu tiên nghĩ ra chuyện phối hợp ngày Lễ Cha và ngày QLVNCH vào chương trình Thánh Lễ,” Linh Mục Hùng nói. “Ngày QLVNCH là ngày 19 Tháng Sáu trong lúc Lễ Cha rơi vào ngày 21 Tháng Sáu. Như vậy, lấy hai ngày này hợp chung nhau trong tuần lễ cửu nhật là quá tiện và quá hợp lý.”

Hợp lý là vì những chiến sĩ QLVNCH cũng là những người cha. “Chính cha tôi cũng là một quân nhân binh chủng Bộ Binh thuộc Sư Đoàn 18,” vị linh mục nói. “Tôi nhớ lúc ấy Thiếu Tướng Đỗ Kế Giai còn là Tổng Tư Lệnh.”

\"\"
Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ tại thành phố Westminster, California. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

“Tôi muốn kêu gọi mọi người trong tuần cửu nhật này cùng nhau cầu nguyện cho những người chiến sĩ và những người cha đã hy sinh cho dân tộc,” vị linh mục tiếp.

Ông nhấn mạnh:“Tôi muốn nhắc nhở với mọi người rằng chúng ta không bao giờ quên được công ơn của những chiến sĩ QLVNCH đã dũng cảm hy sinh mạng sống hoặc một phần thân thể hoặc những năm tháng tốt đẹp nhất trong đời họ trong công cuộc chiến đấu bảo vệ tự do cho miền Nam Việt Nam.”

Ông không chỉ muốn cầu nguyện riêng cho những người lính theo Công Giáo mà muốn hướng lòng về tất cả những vị anh hùng của đất nước. “Tôi muốn khuyến khích giáo dân mời các bạn bè thuộc mọi tôn giáo khác cùng đến làm lễ với chúng tôi,” Linh Mục Hùng kêu gọi. “Tôi muốn cùng mọi người cầu xin cho các vị anh hùng có sự an nghỉ.”

Ông thêm: “Cho những người Công Giáo đã bỏ mình, chúng ta cầu xin Chúa cho họ sớm về Thiên Đàng, còn những người Phật Giáo, chúng ta xin Phật Tổ cho họ sớm về Niết Bàn. Theo bất cứ tôn giáo nào, ai cũng cần có đời sống vĩnh cửu.”

“Và đó là điều chúng ta sẽ cùng nhau cầu nguyện cho họ trong tuần Thánh Lễ cửu nhật,” ông nhấn mạnh.

Vị giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam cho biết hồi còn làm việc tại giáo xứ La Purisima thuộc thành phố Orange, ông từng làm lễ cửu nhật cho ngày 30 Tháng Tư và được rất nhiều giáo dân hoan nghênh. Ông nói: “Là người gốc Việt, chúng ta không thể nào quên được những ngày quan trọng này.”

\"\"
Linh Mục Phạm Ngọc Hùng: “Chúng ta không bao giờ quên được công ơn của những chiến sĩ QLVNCH.” (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông chia sẻ: “Chưa làm tuần cửu nhật cho Lễ Cha và ngày QLVNCH bao giờ nên tôi không thể dự đoán những buổi Thánh Lễ năm nay sẽ ra sao; nhưng theo kinh nghiệm của tôi khi làm lễ cửu nhật cho ngày 30 Tháng Tư, có rất nhiều người tham dự và đã có rất nhiều xúc động.”

Linh Mục Hùng hy vọng rằng tuần Thánh Lễ cửu nhật bắt đầu vào ngày 19 Tháng Sáu năm nay sẽ hết sức trang nghiêm và đầy xúc động.

Ông nói: “Không thể đoán số người tham dự tuần Thánh Lễ cửu nhật năm nay ra sao vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 còn làm nhiều người sợ, không dám đến nhà thờ. Nhưng tôi tin chắc rằng năm tới sẽ có rất đông người tham dự vì giáo dân sẽ kể cho nhiều bạn bè thuộc tôn giáo khác và những người ấy sẽ muốn tham dự.”

“Tôi nghĩ bây giờ làm lễ cầu nguyện cho những chiến sĩ QLVNCH là vừa, vì năm 1975, những người lính trẻ nhất là 18 tuổi thì năm nay họ phải 63 tuổi rồi. Đa số là trên tuổi này và đa số không thể quên được những năm tháng chiến tranh đã có ít nhiều ảnh hưởng trên tinh thần họ,” Linh Mục Hùng nói. “Cho những người này, chúng ta sẽ cầu xin ơn trên cho họ có sức khỏe và tinh thần thanh thản.”

Hiện giờ, Linh Mục Hùng đã cho chuẩn bị giáo đường chu đáo rồi. “Trong giáo đường, trước đủ chỗ cho 216 người dự lễ, giờ vì chuyện ‘social distancing,’ chỉ còn có 60 chỗ an toàn thôi. Do đó, chúng tôi đã dọn sẵn ghế ngoài sân và bên trong hội trường La Vang rồi,” ông cho hay. “Tổng cộng có được 200 chỗ ngồi an toàn. Chúng tôi có loa và truyền hình nên ngồi đâu, giáo dân cũng đều có thể nghe và thấy rõ ràng.”

Tuần Thánh Lễ cửu nhật bắt đầu mỗi sáng lúc 8 giờ rưỡi tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam và được phát hình trên đài Little Saigon băng tần 14.2, Ngoài ra, Thánh Lễ của Linh Mục Hùng còn được phát hình trực tuyến tại Facebook của ông là Vincent Pham hoặc tại website vietcatholiccenter.org.

Riêng Chủ Nhật, đài Little Saigon còn phát sóng thêm trên băng tần 56.1. [qd]

—–

Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

Bài Liên Quan

Leave a Comment